Chúng ta hãy tưởng tượng nếu đứa trẻ là chiếc xe ô tô nhỏ. Khi tham gia giao thông trên đường phố, những chiếc xe rất cần các bùng binh, tín hiệu đèn và một số quy tắc giao thông. Nếu không có những cái này thì sẽ xảy ra nhiều tai nạn, ùn tắc giao thông sẽ xảy ra. Việc xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ cũng vậy. Để tạo cho trẻ một cuộc sống luôn vui vẻ, phát triển các kĩ năng sống của trẻ và đặc biệt là tránh các nguy hiểm, các hành vi xấu, chúng ta cần phải :Tưởng tượng ra rất nhiều hoạt động dàn cho trẻ và Thiết lập môi trường hoạt động cho trẻ theo hai hướng:

-Môi trường có quy tắc, có cấu trúc.

-Môi trường tự do, thỏa sức sáng tạo của trẻ.

Để thiết lập được môi trường như vây, chúng ta cần nhớ các nguyên tắc như sau:

-Thiết kế các không gian riêng cho từng hoạt động.

-Chỉ rõ những gì trẻ có thể làm được ở trong môi trường đó.

-Thiết lập các công cụ, vật liệu có kích thước hoặc chức năng phù hợp để trẻ sử dụng.

Trường Song ngữ Sakura – Olympia luôn coi trọng việc thiết lập môi trường giáo dục cho trẻ cả trong lớp học và  môi trường bên ngoài.

Đối với môi trường trong lớp các cô sẽ luôn xây dựng mối quan hệ giữa trẻ với đồ dùng đồ chơi bằng cách sắp xếp các đồ chơi gần gũi với cuộc sống hằng ngày của trẻ để trẻ dễ dàng tượng tượng, sáng tạo. Bên cạnh đó tùy vào sự phát triển của trẻ để cô giáo đưa ra các hoạt động phù hợp, truyền lửa cho trẻ khi tham gia vui chơi cùng cô và các bạn.

Đối với môi trường bên ngoài lớp học. Trong một năm học, trường song ngữ liên cấp Sakura – Olympia có 3 hoạt động lớn và 25 hoạt động nhỏ. Ngoài ra hằng ngày, các giáo viên còn tổ chức cho trẻ nhiều hoạt động ngoài trời như: đi dạo, bắt côn trùng, bắt ốc sên, nuôi ốc sên, nuôi côn trùng, trồng cây…

Để làm được những điều như thế, giáo viên của Sakura – Olympia luôn luôn đảm bảo những gì chắc chắn với trẻ:

-Giúp trẻ nhận ra các sự thật hiển nhiên trong cuộc sống: Vì sao có cầu vồng? Vì sao mặt trời lại có màu đỏ?…

-Sắp xếp hoạt động theo các quy luật sao cho thật dễ dàng, rõ ràng để trẻ chơi.

(Trẻ được giáo viên thiết lập môi trường vui chơi tự do nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho trẻ)

Ngoài ra, trước khi bắt đầu một hoạt động giáo viên sẽ chia sẻ với trẻ những quy định chung trong lớp để các con nắm rõ như: Tập trung xếp hàng trước và sau khi chơi ngoài trời, tham gia các hoạt động trong lớp. Sau đó là chia sẻ thời gian chơi: giáo viên luôn thông báo cho trẻ thời gian chơi, giờ bắt đầu và kết thúc của trò chơi…Cuối cùng là chia sẻ không gian chơi cho trẻ: Cô giáo đưa ra các lời hứa, những quy định khi chơi…

Tuy vậy yếu tố quan trọng hàng đầu vẫn là công tác quản lí an toàn khi chơi cho trẻ. Trẻ phải được đảm bảo an toàn khi tham gia vào các trò chơi tại lớp, điều đó đòi hỏi rất nhiều ở một giáo viên tại Sakura- Olympia. Các cô phải quan sát trước khi tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ,  luôn kiểm tra không gian xem có nguy hiểm với trẻ hay không, nếu có thì phải đề ra biện pháp khắc phục. Trong quá trình tham gia vào vận động, giáo viên quan sát và hỗ trợ, hợp tác cùng trẻ để tránh các trường hợp không hay xảy ra

Chuẩn bị môi trường là điều quan trọng trong việc xây dựng một môi trường giáo dục chuẩn Nhật Bản. Để đảm bảo được điều này các giáo viên tại Sakura- Olympia đã được đào tạo một cách bài bản với hơn 300 giờ với các chuyên gia giáo dục Nhật Bản trước khi lên lớp và dạy trẻ. Trên đây là một số chia sẻ của hệ thống chúng tôi trong việc thiết lập môi trường dành cho trẻ tại Sakura – Olympia, để biết thêm thông tin chi tiết hoặc đăng ký tham gia trải nghiệm chương trình, Qúy phụ huynh vui lòng liên hệ đến trường để đăng ký.