Chương trình hình thành 10 thói quen tốt

Chương trình hình thành 10 thói quen tốt : Lễ phép; Sạch sẽ; Giúp đỡ; Tự lập; Trung thực; Trách nhiệm; Kỷ luật; Hợp tác; Đọc sách; Tích cực.
Giai đoạn đầu đời (mầm non, cấp 1) chính là khoảng thời gian “vàng” để trẻ được gieo tính cách tốt, định hướng số phận gặt được trong tương lai qua việc hình thành và thực hiện những thói quen tốt mỗi ngày.
Có 299 hoạt động và 284 quy trình thực hiện để hình thành 10 thói quen tốt
Các chuyên gia Nhật Bản tại Sakura – Olympia xây dựng 299 hoạt động trong 284 quy trình tại lớp học, được vận dụng linh hoạt và xuyên suốt trong tất cả các hoạt động hằng ngày ở trường của trẻ từ bậc học mầm non, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của phụ huynh trong các sinh hoạt tại nhà nhằm định hình 10 thói quen tốt cho học sinh.
Ngoài ra, nhà trường tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động ngoài lớp học (03 lễ hội lớn và 100 sự kiện nhỏ hằng năm) để giúp trẻ/học sinh hình thành và phát triển, áp dụng các thói quen tốt này.

*Ví dụ về hình thành thói quen Tự Lập
Trẻ có biểu hiện tiêu biểu về tự lập là:
– Tự làm những việc phục vụ cho bản thân ở nhà, ở trường và nơi công cộng như: Trẻ tự xúc ăn, tự mặc quần áo, đi giày dép, đi vệ sinh, tự dọn dẹp vệ sinh.
– Trẻ mạnh dạn khi giao tiếp với mọi người (kể cả với người nước ngoài).
– Mạnh dạn xử lí các tình huống tai nạn thương tích đối với bản thân.
– Tự chăm sóc bản thân.
– Không sợ tham gia những hoạt động có sự thử thách vượt qua các chướng ngại vật (không sợ những con vật không gây ra nguy hiểm cho con người).
Để trẻ tự xúc ăn: Trẻ phải được hướng dẫn qua 05 quy trình gồm:
1. Quy trình ngồi đúng cách
2. Quy trình cầm đũa, cầm thìa, cầm bát, bưng khay
3. Quy trình dọn dẹp, vệ sinh sau khi ăn
4. Quy trình vệ sinh cá nhân sau khi ăn
5. Thể hiện tình cảm biết ơn và ăn ngon miệng

Bạn cần tư vấn ?